มาตรการ/ แนวทางปฏิบัติ
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกระดับ และทุกประเภท มีโอกาสเรียนจบหลักสูตร มีโอกาสเรียนต่อ มีอาชีพที่สุจริตและมั่นคงในชีวิต
2. จัดระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท ให้มีประสิทธิภาพ
3. ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ปกครอง ชุมชน สังคมและสาธารณชน มุ่งพัฒนาผู้เรียนที่เหมาะสมกับวัย ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นของนักเรียนที่สถานประกอบการต้องการและที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในอนาคต เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน
4. ส่งเสริมการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สังคมท้องถิ่น และผู้เรียนและการนำค่านิยม 12 ประการไปสอดแทรกในหลักสูตร
5. จัดระบบนิเทศ ติดตามผล และรายงานผล ให้มีความเข้มแข็งและต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม และหลายมิติ เน้นการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
6. ส่งเสริมสนับสนุนระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้มีความเข้มแข็งและต่อเนื่อง
7. พัฒนาองค์ความรู้ และสมรรถนะของครู ผ่านการปฏิบัติจริงและการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
8. พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาด้วยการ เสริมสร้างระบบแรงจูงใจ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจในการทำงาน สอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
9. กระจายอำนาจและความรับผิดชอบ
10. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
1. สถานศึกษามีหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน สามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพมาตรฐานระดับชาติและสากล
2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง มีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4. บุคลากรมีจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพครู มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้เรียน
5. มีระบบการบริหารการจัดการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพสู่ความเป็นสากล มีการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบ เน้นการกระจายอำนาจด้วยการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน
นโยบายของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30
1. เปิดโอกาสและช่วยเหลือให้นักเรียนที่บิดามารดาเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ยากจนและด้อยโอกาสทางการศึกษา ให้ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ
2. เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพในสังคมและสามารถดำเนินชีวิตได้ไม่เป็นภาระของสังคม
3. พัฒนาการศึกษาด้านอาชีพ ความรู้ทักษะ ความสามารถและเจตคติที่ดีที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในสังคม และส่งเสริมการฝึกอาชีพเพื่อหารายได้ระหว่างเรียนและสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตนเองได้
4. พัฒนาระบบการเรียนการสอนและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้ทันสมัยเหมาะสมกับนักเรียน โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางประกอบด้วยรูปแบบ วิธีการ เนื้อหาและกิจกรรม
5. ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยด้านการใช้ภาษา การแต่งกาย การรับประทานอาหาร การดำรงชีวิตตามแนวทางพึ่งตนเอง
6. ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพอนามัยทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา ออกกำลังกาย และเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา
7. ส่งเสริมให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และดำรงชีวิตด้วยระบอบประชาธิปไตย
8. พัฒนาสภาพแวดล้อม และจัดบรรยากาศภายในบริเวณโรงเรียน ปรับปรุงอาคารสถานที่ให้สะอาด และเป็นระเบียบ มีความร่มรื่นสวยงาม อันจะทำให้นักเรียนลดภาวะพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และส่งเสริมสุขภาพจิต
9. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรโดยจัดให้มีการอบรม ประชุม สัมมนา อย่างสม่ำเสมอ
10. ส่งเสริม สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรในการทำงานเพื่อพัฒนาการทำงานอันเป็นประโยชน์ต่อทางโรงเรียนต่อไป
กลยุทธ์พัฒนาสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมกระบวนการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรให้เป็นมืออาชีพในการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนที่สมบูรณ์
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพการให้บริการที่รอบด้าน
อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา “สำนึกดี มีน้ำใจ ใฝ่รู้ สู้งาน”
คำอธิบายอัตลักษณ์
• สำนึกดี (Integrity) = มีจิตใจดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต มีสำนึกในความเป็นไทย และมีความรัก และความผูกพันต่อท้องถิ่น
• มีน้ำใจ (Generous) = คิดถึงจิตใจของผู้อื่น ทำดีต่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นผู้ให้ มีน้ำใจกับคนรอบข้าง มีความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เมตตากรุณา ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นด้วยใจจริง
• ใฝ่รู้ (Seek knowledge) = ความต้องการที่จะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองยังไม่รู้ หรือสิ่งที่รู้แล้วแต่ยังไม่กระจ่าง ทั้งในด้านวิชาการ และการประกอบอาชีพ ทั้งในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น เพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
• สู้งาน (Indomitable) = มีความอดทนต่อความยากลำบาก และอุปสรรคทั้งหลาย ไม่เกี่ยงงาน ไม่เลือกงาน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ อุทิศเวลาให้กับงาน
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา “โรงเรียนส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ”
คำอธิบายเอกลักษณ์
หมายถึง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 มุ่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนางานและอาชีพระดับพื้นฐาน ที่สนองพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ
|